STEM – PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP HIỆN ĐẠI KÍCH THÍCH TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp 4.0, liệu phương pháp giáo dục truyền thống còn hiệu quả và phát huy hết khả năng của học sinh hay không? Vì sao STEM là một trong những phương pháp giáo dục được nước ngoài đặc biệt là cường quốc kinh tế số 1 Mỹ ưa chuộng?


1. Chúng ta tìm hiểu STEM và giáo dục STEM là gì?


STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). 


Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary), người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.


2. Phương pháp giáo dục STEM ở Mỹ đã và đang phát triển như thế nào?


Tại Mỹ, giáo dục STEM khá đa dạng và được dạy theo chủ đề, không chỉ có hoạt động dạy làm robot. Trẻ em bậc mẫu giáo, tiểu học cũng đã được học các chương trình tích hợp STEM. Ví dụ, thông qua trò chơi làm mô hình xe ô tô, máy bay, chong chóng quay, tuy đơn giản nhưng có sự kết nối các nhóm kiến thức với nhau, có hệ thống mục tiêu giáo dục rõ ràng.


Mục đích chính của các chương trình giáo dục STEM là truyền cảm hứng trong học tập, thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức, nhận thức được ảnh hưởng của các kiến thức STEM đối với thế giới và sự phát triển của xã hội tương lai. Ngoài ra, kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng kiến thức được học để giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm.


Những học sinh theo học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội, có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. Giáo dục STEM sẽ thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn


Một thống kê tại Mỹ cho thấy, từ năm 2004 đến năm 2014 các việc làm liên quan đến khoa học và kỹ thuật tăng 26%, gấp hai lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành nghề khác. Trong giai đoạn 2010 – 2020, việc làm STEM có thể tăng đến 62%. Theo dự tính, vào năm 2030 máy tính sẽ thay thế 60% nghề nghiệp tương lai của con người, con người sẽ phải trang bị những kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thích ứng.


Cụ thể, theo tạp chí Forbes ngành STEM đang phát triển mạnh hơn 10% và có lúc lên đến 13% so với các ngành khác ở nước Mỹ. Điều này là hợp lý bởi với sự phát triển nhanh chóng từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 thì cơ hội nghề nghiệp cho ngành STEM sẽ ngày càng được rộng mở hơn không chỉ tại Mỹ mà còn trên toàn thế giới trong tương lai.


Ngoài ra, theo Cục thống kê Dân số Mỹ, mức lương trung bình của ngành STEM năm 2014 cao hơn 81% so với các ngành nghề khác và chỉ tính riêng tại Mỹ, 3/4 lực lượng lao động trong ngành STEM không sở hữu bằng cấp liên quan đến công việc của mình.


Do vậy, Mỹ rất chú trọng phương pháp giáo dục này. Từ năm 2013, tổng thống Barack Obama đã yêu cầu Bộ Giáo dục thực hiện chiến dịch Cải tiến chất lượng giáo dục cho học sinh Mỹ lấy nền tảng là STEM. Và đến ngày nay thì phương pháp giáo dục STEM không còn xa lạ đối với nước Mỹ (đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Bắc Mỹ) cũng như các nước phát triển trên thế giới.


3. Học sinh học được gì từ phương pháp giáo dục này?


Ngoài những kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giáo dục STEM còn cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết giúp các em phát triển tốt trong thế kỷ 21 như: kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp…


Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng rất cần cho học sinh trong thế kỷ 21, thế kỷ mà số lượng các công việc có tính chất sáng tạo và không lặp đi lặp lại tăng mạnh, đòi hỏi người lao động phải chủ động trang bị năng lực giải quyết vấn đề. 


Tư duy phản biện được hiểu là một quá trình tư duy và phân tích thông tin theo một hướng khác của một vấn đề để từ đó làm sáng tỏ và khẳng định lại vấn đề. Đây thực sự là một cách tiếp cận tốt trong giáo dục mà vốn từ xưa tới nay, học sinh tiếp nhận thông tin, kiến thức từ giáo viên một cách thụ động. Tư duy phản biện sẽ giúp học sinh hiểu vấn đề sâu hơn, hình thành lối suy nghĩ logic và kỹ năng xử lý thông tin tốt hơn. 


Kỹ năng cộng tác và giao tiếp cũng là các kỹ năng vô cùng quan trọng để phát triển trong thế kỷ 21 bởi các công việc ngày càng đòi hỏi sự chia sẻ, giao tiếp và các kỹ năng này sẽ khiến vấn đề được giải quyết một cách nhanh chóng, trôi chảy và mang lại hiệu quả cao.


Có thể nói, giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.


Giáo dục STEM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia và có thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.

4. Thiết bị STEM tại ngày hội tuyển sinh ĐH Bách Khoa Hà Nội - Openday2020

2 Robot STEM của TPA ấn tượng trong ống kính của báo Tuổi Trẻ 

Sự xuất hiện của 2 Robot - là thiết bị STEM của Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát (TPA) tại sự kiện đã khiến không khí của Open Day 2020 nóng "hầm hập" hơn nữa. Với thị phạm hoạt động của Robot gồm:

- Robot STEM GP (hình người): đi bộ, chạy nhảy, đá bóng, hít đất, trồng cây chuối.

- Robot STEM Engeneer: Thiết bị AI thế hệ tiếp theo nhận diện khuôn mặt, âm thanh, biểu cảm theo thiết bị di động, kết nối qua Bluetooth

Học sinh được đặt ra nhiều câu hỏi với kỹ sư của TPA như: Học ngành nghề gì thì làm được Robot như trên, ngôn ngữ của Robot là gì? Hay các câu hỏi của giáo viên như: Nội dung đào tạo của thiết bị như thế nào? 

Giáo dục STEM đang được phổ biến tại Việt Nam. TPA đồng hành cùng giáo dục STEM - Cung cấp thiết bị STEM, giải pháp giáo dục STEM, tư vấn phòng Lab STEM. 

Để tham khảo thêm về giáo dục STEM, liên hệ Hotline: 0979 586 469 hoặc truy cập Robotstemtpa.vn bạn sẽ được tư vấn từ chuyên gia. 

—————————————————————–

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Cung cấp thiết bị giáo dục STEM số 1 Việt Nam 

Địa chỉ trụ sở chính 189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Hotline: 0979 586 469

Website: tpad.vn, tpa.com.vn, robotstemtpa.vn

Bình luận sản phẩm

Hotline Zalo Facebook YouTube Instagram Tiki Lazada Shoppe